วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

วิธีสครับขัด-นวดผิวที่ถูกต้อง


เริ่มจากการขัดผิวหน้าอย่างถูกวิธี


การขัดผิวหน้า การขัดผิวกาย เป็นการขจัดเซลล์ผิวเก่า เพื่อให้เกิดความเปล่งปลั่งของผิว เนื่องจากการขจัดเซลล์ผิวเก่าจะช่วยทำให้เซลล์ผิวใหม่เรียงตัวออกมาได้สวยงามมากขึ้น แต่สาวๆหลายคนไม่ทราบว่าควรทำแค่ไหน และเพียงใด ด้วยความใจร้อนก็อาจจะทำบ่อย ทำตามใจตัวเอง จนอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ขึ้นมาเช่นกันค่ะ เพราะฉะนั้น การขัดผิวไม่ว่าจะเป็นผิวหน้าหรือผิวกาย ก็มีวิธีไปในแนวทางเดียวกันได้ดังนี้1.ล้างหน้า อาบน้ำก่อน อย่างถุกวิธี จะต้องทำความสะอาดผิวหน้า ผิวกายเสียก่อน หากจะขัดหน้าก็ต้องล้างหน้า จะขัดผิวตัวก็ต้องอาบน้ำ เพราะฉะนั้นการขัดผิวก็ควรเป็นการทำช่วงเย็นเพื่ออาบน้ำนอนนั่นเอง เพื่อให้ร่างกายและผิวหน้าสะอาดปราศจากคราบไคล ฝุ่นควัน
2.ทาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบนลงผิว ขั้นตอนนี้เป็นการบีบผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ขัดผิวลงบนผิว หากเป็นบนใบหน้าก็แต้มครีมบนใบหน้าเป็นจุดๆ 
3.ขัดผิวหน้า หรือผิวกาย เป็นวงกลม หลายคนขัดผิวกายหรือผิวหน้าเหมือนกับการถูสบู่ แต่กับการขัดผิว ข้อแนะนำจริงๆแล้วควรขัดเป็นวงกลมวนๆค่ะ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากเป็นวิธีใช้ครีมทำความสะอาดผิว ครีมขัดผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการไหลเวียนของเลือดด้วยค่ะ
4. ระยะเวลาการขัด การขัดผิวกาย หรือผิวหน้าด้วยเครื่องนวดหน้า หรือด้วยมือก็ตาม ไม่จำเป็นต้องทำให้นานนะคะ แค่ประมาณ 10 – 15 นาที หรือน้อยกว่านี้ ก็พอค่ะและควรแยกผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้าและผิวกายให้ชัดเจน เพราะหน้ามีความบอบบางมากค่ะ สำหรับบริเวณลำคอ ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับใบหน้าในการช่วยทำความสะอาดมากกว่านะคะ
5.ล้างหน้า ล้างตัวให้สะอาด หลังจากที่เราขัดผิวหน้า หรือผิวกายเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็ต้องล้างผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกจากผิวหน้า และผิวกายให้สะอาดค่ะ แล้วซับให้แห้ง


6 ท่า นวดหน้าลดริ้วรอย


นวดหน้าลดริ้วรอย 


          สาวๆ ที่รักษาผิวพรรณ แล้วมีปัญหาของริ้วรอยบนใบหน้ามากวนใจ หมดกังวลได้แล้ว เมื่อผู้เชี่ยวชาญจาก เอสเค-ทู ได้เผยเคล็ดลับการนวดหน้าที่สามารถลดริ้วรอยบนใบหน้าให้กลับมาสวยใส ดูอ่อนเยาว์เหมือนเดิมได้

          แต่ก่อนที่จะลงมือนวดหน้า ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ต้องผ่อนคลายความเครียด ทิ้งความคิดและความกังวลใจให้หมดเสียก่อน โดยการนั่งบนเก้าอี้หรือนอนบนเตียงแล้วแต่สะดวก นำฝ่ามือทั้งสองวางไว้กลางใบหน้า แล้วลูบเป็นวงกลมจากแก้ม ขากรรไกร ขมับ หน้าผาก จมูก คางอย่างช้าๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลาย 

 

          เมื่อความเครียดลดลงแล้ว ก็เริ่มปฏิบัติการนวดหน้ากันเลย เริ่มจาก "หน้าผาก" วางมือทั้งสองไว้บนหน้าผาก แล้วใช้ปลายนิ้วกลางและนิ้วนางนวดคลึงเบาๆ จากกึ่งกลางหน้าผากเลื่อนออกไปตามแนวโค้งของคิ้ว แล้วเลื่อนไปด้านข้างจากขมับทั้งสอง 

          "ดวงตา" เริ่มจากบริเวณหางตา วางปลายนิ้วกลางและนิ้วนางไว้บริเวณหางตา แล้วเลื่อนขึ้นไปที่ขมับ เมื่อถึงขมับแล้วปล่อยมือออกทันที ส่วนบริเวณรอบดวงตา หลับตาแล้วค่อยๆ ใช้ปลายนิ้วนางนวดเบาๆ จากบริเวณหัวตา แล้วเลื่อนไปที่ขมับ 
  
          "แก้ม" วางปลายนิ้วกลางและนิ้วนางไว้บริเวณแก้มทั้งสอง แล้วนวดขึ้นไปที่ขมับอย่างช้าๆ เพื่อดึงผิวขึ้นมา และช่วยต่อต้านแรงโน้มถ่วงของโลก 

          "ขากรรไกร" ใช้ปลายนิ้วกลางและนิ้วนางของมือทั้งสองนวดเบาๆ บริเวณขากรรไกร เริ่มจากตรงกลางแล้วไล่ไปตลอดแนว เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นต่อมน้ำเหลืองจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย 



          "จมูก" ใช้ปลายนิ้วนางและนิ้วกลางวางไว้บริเวณสันจมูก นวดเบาๆ แล้วลากตรงมายังปลายจมูก แล้วตวัดมือขึ้นริมฝีปาก ใช้นิ้วกลางของมือทั้งสองข้างวางไว้บริเวณมุมปาก นวดเบาๆ ขึ้นไปริมฝีปากด้านบน แล้วเลื่อนลงมายังริมฝีปากด้านล่าง 

          ปิดท้าย"คาง" วางนิ้วกลางของมือทั้งสองไว้บริเวณกึ่งกลางคางให้นิ้วทั้งสองนวดขึ้นลงสลับกันจากกึ่งกลางไปบริเวณด้านข้าง