วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

เลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้า




สำหรับคนแต่งหน้าหรือมีผลิตภัณฑ์บนใบหน้าที่มีสารกันแดด ควรใช้ครีมน้ำนมล้างหน้า และจุดที่แต่งหน้าเข้ม เช่นดวงตา ควรชำระล้างด้วยคลีนซิ่งออยลืก่อน ต่อจากนั้นเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าขั้นต่อไป 



       ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ล้างหน้ามีหลายประเภท ทั้งเจล โฟม ครีม หรือว่าสบู่ และยังแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือแบบมีฟอง และแบบไม่มีฟอง




   Description: http://images.thaiza.com/195/195_201011051059031..gif ล้างหน้าแบบมีฟองกับไม่มีฟอง

         ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ล้างหน้าปกติจะช่วยกำจัดคราบมันบนผิวหน้าออกไป ซึ่งชนิดที่มีฟองนี้จะมีประจุลบอยู่ ซึ่งหากว่าไปจับอยู่กับสารที่มีประจุบวกบนใบหน้าแล้วตกค้างอยู่ละก็ ก็จะทำให้หน้าเป็นสิวหรือมีริ้วรอย นอกจากนี้ยังทำให้หน้าแห้งตึงมากกว่าชนิดไม่มีฟอง



         นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ดีควรมีคุณสมบัติหรือว่าส่วนผสมเหล่านี้



              มอยส์เจอไรเซอร์
              มอยส์เจอไรโซอร์ เป็นตัวสร้างความชุ่มชื้นให้กับผิว ซึ่งเมื่อเราล้างหน้าไปแล้วนั้น ใบหน้าเราจะสูญเสียความชุ่มชื้นที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เราเลยต้องเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า ยกเว้นคนที่มีผิวมัน ก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับผิวมันโดยเฉพาะ



             วิตามินอี หรือ ซี
             ไม่ว่าจะเป็นวิตามินอีหรือวิตามินซีก็ต่างเป็นวิตามินที่ช่วยบำรุงผิว ลบเลือนริ้วรอย จุดด่างดำต่างๆ ทำให้ใบหน้าของเรากระจ่างใสยิ่งขึ้น ก็ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสูตรที่สามารถบำรุงผิวขณะล้างหน้าไปด้วยใน ตัว



   



   Description: http://images.thaiza.com/195/195_201011051059031..gif ค่าความเป็นกรดด่าง



         ผลิตภัณฑ์ล้างหน้ามีค่าความเป็นกรดด่าง หรือว่าค้า PH ที่แตกต่างกัน ซึ่งค่าความเป็นกรดด่าง ที่เหมาะสมกับผิวหน้าของเราจะอยู่ที่ประมาณ 0.5 - 5.5 ซึ่งจะใกล้เคียงกับค่าความเป็นกรดด่างบริเวณใบหน้าเรามากที่สุด
   Description: http://images.thaiza.com/195/195_201011051059031..gif คำว่า Non-Comedogenic

          หากมีคำนี้อยู่บนผลิตภัณฑ์ก็ให้เราเชื่อได้เลยว่าผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ไม่มีสาร ที่ทำให้มีสิ่งตกค้างเหลืออุดตันบริเวณรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว




  กรณีคนสิวขึ้นง่ายมาก ต้องใช้โฟมล้างหน้าแบบไหนถึงจะไม่แพ้




         ในคนแพ้ง่าย อาจจะใช้พวก Cetaphil ที่เค้าทำมาสำหรับคนผิวแพ้ง่าย ปกติแล้วจะมีส่วนผสมที่ไม่ทำให้ไขมันตกค้างอยู่บนหน้า เยอะ แต่ให้ความชุ่มชื้นหลงเหลืออยู่บ้าง อย่างผลิตภัณฑ์บางชิ้นที่มีการใส่ AHA มีความเป็นกรดเยอะ ก็อาจทำให้ผิวที่แพ้ ง่ายอยู่แล้ว มีอาการแพ้มากกว่าเดิม ก็ต้องดูที่มีค่า pH ปานกลาง



         ส่วนผิวที่เป็นสิว ก็อาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการผลัดเซลล์ผิว และทำให้คอมีโดนหลุดไปไวขึ้น อาจเป็นพวก Salicylic Acid ค่ะ  หหรือหลังล้างหน้าใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี Salicylic acid